โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบ ตำบลคูบางหลวง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี

นายคธาทิพย์ เอี่ยมกมลา
ผู้ตรวจราชการกรม รักษาการในตำแหน่งสถาปนิกใหญ่ กรมโยธาธิการและผังเมือง

 

ที่มาโครงการ

สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นหน่วยงานราชการที่ก่อตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.๒๕๔๕ มีความรับผิดชอบภารกิจและอำนาจหน้าที่ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ กระทรวงยุติธรรม พ.ศ.๒๕๔๕ โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มุ่งการทำงานตามวิสัยทัศน์ “พัฒนานิติวิทยาศาสตร์ ยกระดับมาตรฐาน วิชาการก้าวไกล เสริมสร้างความมั่นคง ดำรงธรรมาภิบาล” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนกระบวน การยุติธรรมและอำนวยประโยชน์สุขสู่ประชาชน โดยมีสำนักนิติวิทยาศาสตร์บริการ สำนักมาตรฐานนิติวิทยาศาสตร์เป็นหน่วยงานหลัก และสำนักงานเลขานุการกรมเป็นหน่วยงานให้บริการภารกิจสนับสนุน (Back Office) ด้านต่างๆ ได้แก่ การปฏิบัติงานสารบรรณ ดำเนินการเกี่ยวกับการเงิน การบัญชี การงบประมาณ การพัสดุ อาคารสถานที่และยานพาหนะ บริหารงานทรัพยากรบุคคล ดำเนินการเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ งานวิเทศสัมพันธ์ งานกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง วางแผนและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ฯลฯ

สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ยังไม่มีสถานที่อาคารที่ทำการเป็นของตนเอง ปัจจุบันใช้วิธีเช่าอาคารเอกชนและขอใช้พื้นที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์บางส่วนใช้เป็นอาคารที่ทำการ ซึ่งทำให้การติดต่อสื่อสารและการประสานงานภายในหน่วยงานเกิดความล่าช้า การบริการหน่วยงานต่างๆและประชาชนที่มาติดต่อราชการไม่ได้รับความสะดวก อันจะส่งผลต่อการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีอาคารที่ทำการส่วนต่างๆ เป็นของตนเองและอยู่ในบริเวณเดียวกัน อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการบริหารราชการและการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนต่อไป

ที่ตั้งโครงการ

ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียน ปท.๑๑ (บางส่วน) ตำบลคูบางหลวง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี เนื้อที่ ๑๒ ไร่ ๒๓ ตารางวา

วัตถุประสงค์โครงการ

๑. เพื่อให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มีอาคารที่ทำการและสิ่งก่อสร้างประกอบ สามารถให้บริการแก่หน่วยงานต่างๆและประชาชนแบบเบ็ดเสร็จ ทำให้หน่วยงานต่างๆและประชาชนได้รับความสะดวกรวดเร็วและพึงพอใจจากการได้รับการบริการจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

๒. เพื่อให้การบริหารงานภายในสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มีความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดและมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้สามารถอำนวยความสะดวกแก่หน่วยงานต่างๆและประชาชนผู้มาติดต่อราชการ

๓. เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้มีระดับเทียบเท่ากับมาตรฐานงานนิติวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

๔. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่ศึกษาดูงานให้แก่นักเรียน นักศึกษาทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ตลอดจนผู้ที่สนใจในกระบวนการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์

ภาพที่ ๑ ทัศนียภาพโครงการ

รายละเอียดโครงการฯ

ประกอบด้วยอาคาร ๖ หลัง พร้อมผังแม่บทและงานภูมิทัศน์ รวมเป็นงบประมาณทั้งสิ้น ๑,๒๖๑,๙๒๖,๐๐๐ บาท

๑. อาคาร ๑ อาคารอำนวยการ พื้นที่ประมาณ ๘,๗๕๐ ตารางเมตร งบประมาณ ๒๓๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท

๒. อาคาร ๒ อาคารสำนักงาน พื้นที่ประมาณ ๙,๓๘๐ ตารางเมตร งบประมาณ ๒๔๑,๒๐๐,๐๐๐ บาท

๓. อาคาร ๓ อาคารปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ พื้นที่ประมาณ ๖,๗๐๐ ตารางเมตร งบประมาณ ๑๙๑,๒๘๕,๐๐๐ บาท

๔. อาคาร ๔ อาคารปฏิบัติการทางนิติวิทยาศาสตร์ พื้นที่ประมาณ ๕,๕๔๐ ตารางเมตร งบประมาณ ๑๕๔,๗๔๑,๐๐๐ บาท

๕. อาคาร ๕ อาคารจอดรถ พื้นที่ประมาณ ๙,๙๐๐ ตารางเมตร งบประมาณ ๒๑๑,๔๐๐,๐๐๐ บาท

๖. อาคาร ๖ อาคารที่พักอาศัย พื้นที่ประมาณ ๓,๓๕๐ ตารางเมตร งบประมาณ ๙๘,๗๕๐,๐๐๐ บาท

๗. ผังแม่บทและงานภูมิทัศน์และองค์ประกอบอื่นๆ งบประมาณ ๑๓๒,๕๕๐,๐๐๐ บาท

งบประมาณโครงการ : งบลงทุนค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง งบประมาณทั้งสิ้น ๑,๐๒๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท โดยเป็นงบประมาณผูกพัน ๓ ปี ได้แก่ ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๙ ตั้งงบประมาณ ๒๐๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๐ ผูกพันงบประมาณ ๔๑๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท และปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๑ ผูกพันงบประมาณ ๔๑๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินการ : ประมาณ ๑ ปี ( พ.ศ. ๒๕๕๘ –  ๒๕๕๙) ประกอบด้วย

๑. งานสำรวจพื้นที่ดำเนินการก่อสร้าง

๒. งานออกแบบผังแม่บท สถาปัตยกรรมและภูมิสถาปัตยกรรม

๓. งานประมาณราคาค่าก่อสร้าง

ภาพที่ ๒ ทัศนียภาพอาคาร ๑ อาคารอำนวยการ

ภาพที่ ๓ ทัศนียภาพอาคาร ๒ อาคารสำนักงาน

ขั้นตอนในการดำเนินงาน

๑. ด้านการปฏิบัติการ

๑.๑ อำนวยการออกแบบงานสถาปัตยกรรมและงานวิศวกรรมที่เกี่ยวข้อง

ในฐานะผู้อำนวยการสำนักสถาปัตยกรรมในขณะนั้น ได้อำนวยการ วางแผนให้คำปรึกษา กำกับดูแล ประสานงานเกี่ยวกับงานออกแบบก่อสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานวิศวกรรมโครงสร้างและงานระบบ งานผังแม่บทระบบ สาธารณูปโภค สาธารณูปการ งานประมาณการด้านราคาค่าก่อสร้าง

๑.๒ การออกแบบงานสถาปัตยกรรม

๑.๒.๑ ขั้นตอนการจัดเตรียมข้อมูลรายละเอียดและการสำรวจโครงการเพื่อการออกแบบ

สำรวจพื้นที่ รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเพื่อใช้ในการออกแบบ

๑.๒.๒ ขั้นตอนการออกแบบเบื้องต้นและการพัฒนาแบบงานสถาปัตยกรรม

– ให้คำปรึกษา แนะนำในการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน เพื่อให้ได้แนวความคิดในการออกแบบ พื้นที่ใช้สอยและจัดวางผังและแนวอาคารให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม

– เป็นผู้ร่วมกำหนดแนวความคิดในการออกแบบร่วมกับที่ปรึกษาฯ และเจ้าหน้าที่ของสถาบัน ฯ พร้อมทั้งจัดทำแบบร่างขั้นต้นทางงานสถาปัตยกรรมพร้อมหุ่นจำลอง

– แนวความคิดในการออกแบบอาคารที่สนองตอบพื้นที่ใช้สอยตามการใช้งานที่หลากหลาย และมีความสำคัญเป็นพิเศษ และได้ออกแบบรูปลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น สวยงาม

– ดำเนินการพัฒนาและจัดทำแบบร่างขั้นสุดท้ายด้านงานสถาปัตยกรรมและหุ่นจำลองร่วมกับสถาปนิกที่ปรึกษาฯ และเจ้าหน้าที่ของสถาบันฯ เพื่อจัดทำแบบก่อสร้าง

ภาพที่ ๔ ทัศนียภาพโถงอาคาร ๑ อาคารอำนวยการ

ภาพที่ ๕ ทัศนียภาพภายในอาคาร ๔ อาคารปฎิบัติการ

๑.๒.๓ ขั้นตอนการเขียนแบบก่อสร้างงานสถาปัตยกรรม

– ตรวจสอบรายละเอียดแบบก่อสร้างงานสถาปัตยกรรม งานวิศวกรรมโครงสร้างและงานระบบ ให้ถูกต้องเป็นไปตามหลักวิชาช่าง เพื่อความเหมาะสมในการใช้งานอาคาร

– เร่งรัด ติดตามและรวบรวมแบบก่อสร้างงานสถาปัตยกรรมและงานวิศวกรรมโครงสร้างและงานระบบพร้อมงานประมาณราคา รวมถึงจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องให้หน่วยงานเจ้าของเรื่อง เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างต่อไป

๒.ด้านการวางแผน

๒.๑ การวางแผนและบริหารด้านการออกแบบงานสถาปัตยกรรม

โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เป็นโครงการที่มีความพิเศษ มีความต้องการเฉพาะเจาะจงของแต่ละหน่วยงานแตกต่างกันไป ผู้ออกแบบจึงต้องศึกษา ทำความเข้าใจลักษณะ ลำดับ ขั้นตอนในการปฏิบัติงาน ความต้องการพื้นที่ใช้สอยและความเชื่อมโยงกิจกรรมของแต่ละหน่วยงาน รวมถึงการสำรวจขอบเขตพื้นที่โครงการ โดยรวบรวมข้อมูลดังกล่าวเพื่อนำไปใช้ในการออกแบบงานสถาปัตยกรรมต่อไป

– หน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง อาทิ วางแผนร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ในการจัดทำแบบเพื่อเสนอในการประชุมคณะทำงานสถาบันนิติวิทยาศาสตร์, สำนักงานที่ดินจังหวัดปทุมธานีร่วมกับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปทุมธานีจัดทำแบบสำรวจขอบเขตพื้นที่ก่อสร้างโครงการและสำรวจสภาพพื้นที่เดิมเพื่อนำไปใช้ในการวางผังโครงการ

– สำนักสถาปัตยกรรม มีการวางแผนในการกำหนดนโยบาย แผนงาน งบประมาณ และกรอบระยะเวลา ในขั้นตอนการออกแบบงานสถาปัตยกรรมให้สอดคล้องกับแผนดำเนินการรวมของโครงการ สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบนั้นประกอบด้วย อาคารประเภทสำนักงาน ๒ หลัง อาคารปฏิบัติการ ๒ หลัง อาคารจอดรถ อาคารพักอาศัยรวม งานผังแม่บทและงานภูมิทัศน์และองค์ประกอบอื่นๆ ซึ่งแต่ละประเภทอาคารมีความต้องการใช้งานที่แตกต่างกัน เพื่อลดความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการก่อสร้างจึงได้มีการกำหนดรูปแบบอาคารในลักษณะของงานโครงการ คือ อาคารสำนักงานและอาคารปฏิบัติการมีระยะห่างของเสาที่เท่ากัน มีรูปแบบโถงลิฟท์ บันไดหนีไฟและห้องน้ำที่เหมือนกัน กำหนดการใช้วัสดุให้เหมือนกันมากที่สุดจะยกเว้นพื้นที่ใช้สอยที่มีความต้องการพิเศษ อาทิ ห้องเย็นเก็บศพ ห้องปฏิบัติการเคมีฟิสิกซ์ นอกจากนี้ยังต้องมีการศึกษาขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่มีลักษณะงานเฉพาะทาง อาทิ การชันสูตรศพ เริ่มตั้งแต่พื้นที่ขนถ่ายรับศพเข้าอาคารเพื่อไปเก็บที่ห้องเย็นก่อนผ่า ห้องผ่าศพก็แยกเป็นสำหรับศพทั่วไปหรือศพติดเชื้อ  เมื่อผ่าศพแล้วก็จะมีห้องเย็นสำหรับศพหลังผ่าหรือห้องเย็นเก็บศพเน่า จากนั้นแพทย์ก็จะส่งชิ้นเนื้อไปทดสอบด้วยกระบวนการทางห้อง Lab ต่างๆ ส่วนศพที่เสร็จสิ้นขั้นตอนการชันสูตรแล้วก็จะสามารถคืนศพให้ญาติได้ โดยจะมีห้องแต่งตัวศพ ห้องพิธีศพ ก่อนขนถ่ายส่งศพออกจากอาคาร

ภาพที่ ๖ ทัศนียภาพโถงลิฟต์

ภาพที่ ๗ ทัศนียภาพบันไดหนีไฟ

๒.๒ การวางแผนและบริหารด้านการออกแบบงานก่อสร้างโครงการ

(วิศวกรรมโครงสร้าง งานระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และประมาณการด้านราคาค่าก่อสร้าง)

โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ประกอบด้วยอาคาร 6 หลัง จึงต้องมีการวางแผนตั้งแต่เริ่มต้นออกแบบโดยมีการจัดกลุ่มการใช้สอยอาคารประเภทเดียวกัน อาทิ กลุ่มอาคารสำนักงาน, กลุ่มอาคารปฏิบัติการ เป็นต้น โดยกำหนดให้อาคารประเภทเดียวกันมีลักษณะของการออกแบบงานวิศวกรรมโครงสร้างและงานระบบที่เหมือนกัน เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ในการออกแบบ การประมาณราคา การก่อสร้างและตรวจรับพัสดุ

– ประสานกับหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง อาทิ หน่วยงานปฏิบัติการของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะเป็นผู้ให้ข้อมูลเฉพาะด้าน เช่น น้ำหนักของเครื่องมือ เครื่องจักร เครื่องทดสอบทางวิทยาศาสตร์เพื่อเป็นข้อมูลในการคำนวณโครงสร้างพื้น หรือห้องชันสูตรศพต้องมีระบบระบายน้ำเสียที่แยกไปบำบัดก่อนปล่อยออกสู่สาธารณะ เป็นต้น, สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปทุมธานี ดำเนินการสำรวจพื้นที่และหาข้อมูลชั้นดินเพื่อใช้อ้างอิงในการออกแบบความยาวเสาเข็ม, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการประปาส่วนภูมิภาคได้ร่วมกำหนดตำแหน่งที่เหมาะสมในการเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าและระบบสุขาภิบาลเข้าสู่โครงการ

– สำนักวิศวกรรมโครงสร้างและงานระบบ ร่วมวางแผนในการออกแบบงานวิศวกรรม อาทิ การกำหนดให้อาคารสำนักงานและอาคารปฏิบัติการมีระยะห่างของเสาที่เท่ากัน เพื่อในการออกแบบงานวิศวกรรมโครงสร้างจะมีขนาดของเสาคาน และความหนาพื้นที่เท่ากัน โถงลิฟท์ บันไดหนีไฟและห้องน้ำที่เหมือนกัน จะช่วยลดขั้นตอนในการทำงานวิศวกรรมโครงสร้างและงานวิศวกรรมระบบเนื่องจากสามารถใช้รูปแบบเดียวกันได้ แต่พื้นที่ใช้สอยที่มีความต้องการพิเศษก็จะต้องมีความพิเศษเฉพาะต่างออกไป อาทิ ห้องยิงปืนที่ต้องออกแบบให้มีความหนาเป็นพิเศษ ห้องผ่าศพที่ต้องมีการออกแบบงานระบบสุขาภิบาลที่แยกไปบำบัดก่อนออกสู่บ่อพักรวมหรือระบบเครื่องกลที่ต้องมีระบบปรับอากาศและเครื่องฟอกอากาศเป็นพิเศษ

– กองมาตรฐานราคากลาง ดำเนินการประมาณราคาค่าก่อสร้างตามแบบก่อสร้างงานสถาปัตยกรรม งานวิศวกรรมโครงสร้างและงานระบบ รวมถึงค่าใช้จ่ายพิเศษที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในระหว่างการก่อสร้าง อาทิ โครงการนี้ได้มีการวางแผนให้ดำเนินการก่อสร้างอาคารทั้ง ๖ อาคารพร้อมกัน ทุกหลังกำหนดให้ใช้ Tower crane ซึ่งต้องมีการประมาณราคา จัดทำเป็นราคากลางเพื่อให้เจ้าของโครงการนำไปดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างต่อไป

ภาพที่ ๘ ภาพการก่อสร้างงานผังบริเวณ

ภาพที่ ๙ ทัศนียภาพอาคาร ๓ และอาคาร ๔

๓. ด้านการประสานงาน

การบริหารจัดการการออกแบบและก่อสร้างโครงการ

การประสานงานเป็นขั้นตอนแรกและขั้นตอนที่สำคัญในการดำเนินการออกแบบ เนื่องจากโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นโครงการแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่รวมบุคลากรผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ไว้ จึงต้องมีการประสานข้อมูลและขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลในการออกแบบและประมาณราคาค่าก่อสร้างต่อไป

– หน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง อาทิ ประสานสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับข้อมูลแผนงาน,การของบประมาณประจำปี, กรอบระยะเวลาดำเนินการจัดทำแบบก่อสร้าง, ข้อมูลเฉพาะทาง, การปฏิบัติงาน เป็นต้น เพื่อใช้ในการออกแบบงานสถาปัตยกรรม งานวิศวกรรมโครงสร้างและงานระบบ, ประสานสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปทุมธานีในการสำรวจพื้นที่และดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค เป็นต้น

– ประสานสำนักวิศวกรรมโครงสร้างและงานระบบเพื่อรับทราบข้อมูลที่ได้รับมาจากเจ้าของงาน และร่วมกันกำหนดแนวทางและรูปแบบในการออกแบบอาคาร พร้อมดำเนินการเร่งรัด ติดตามและตรวจสอบความถูกต้องของแบบก่อสร้างงานวิศวกรรมโครงสร้าง งานวิศวกรรมระบบและงานสถาปัตยกรรมให้สอดคล้องกัน

– ประสานกองมาตรฐานราคากลางเพื่อรับทราบข้อมูลที่ได้รับมาจากเจ้าของงาน อาทิ ราคาวัสดุหรือครุภัณฑ์ที่มีคุณลักษณะพิเศษ พร้อมดำเนินการเร่งรัด ติดตามและตรวจสอบความถูกต้องของราคากลาง

๔. ด้านการบริการ

๔.๑ การเป็นที่ปรึกษาโครงการ

ให้คำปรึกษา กำกับ ดูแลและให้คำแนะนำ ในการเตรียมการก่อสร้าง เพื่อให้โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบนั้นเป็นไปตามมาตรฐานสากลของระบบนิติวิทยาศาสตร์

๔.๒ การร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ

ดำเนินการพิจารณา อนุมัติแผนการก่อสร้าง อนุมัติผังบริเวณ อนุมัติแบบรูปรายการและวัสดุ แก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวเนื่องจากแบบรูป รายการ วัสดุและประมาณราคา ให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560และระเบียบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ลักษณะที่แสดงถึงความยุ่งยากของงาน

๑.ด้านการออกแบบ

๑.๑ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นโครงการแรกที่ตอบสนองภารกิจด้านนิติวิทยาศาสตร์ของประเทศไทย ทำให้ จำเป็นต้องใช้เวลาที่มีจำกัดในการศึกษาหาข้อมูลร่วมกับเจ้าหน้าที่(ผู้ใช้อาคาร) เพื่อนำมาแปรเป็นข้อมูลประกอบการออกแบบอาคารที่มีการใช้งานที่ต่างกัน

๑.๒ การใช้งานของแต่ละอาคารมีลักษณะเฉพาะที่ต่างกันไป ทั้งทางด้านบริหาร การปฏิบัติการ และการพักอาศัย แต่มีการใช้งานที่จะต้องสอดคล้องกันตามกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ บางอาคารยังมีชั้นความลับ
ในการปฏิบัติงานที่สำคัญ จึงทำให้ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ ในข้อมูลและปรับการออกแบบร่วมกับผู้ใช้งานอย่างรอบคอบถี่ถ้วน

๑.๓ ในระหว่างการดำเนินการออกแบบยังคงมีการปรับเปลี่ยนข้อมูลการใช้งานของแต่ละอาคารที่ตอบสนองงานด้านปฏิบัติการ (ซึ่งมีเครื่องมือและเทคนิคพิเศษในการปฏิบัติงาน) ทำให้เกิดผลกระทบต่อการออกแบบงานทางด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมระบบที่เกี่ยวข้องอยู่เป็นระยะ

๑.๔ ในระหว่างการก่อสร้างอาคารก็ยังได้มีการปรับเปลี่ยนแบบ เนื่องจากผู้ใช้งานได้มีความต้องการปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้งานให้เหมาะสมกับสอดคล้องกับเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัยมากขึ้น ซึ่งอาคารสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นอาคารที่ต้องการผู้มีความรู้และเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานและทางด้านเทคนิค

๒.ด้านการเตรียมการก่อสร้าง

๒.๑ การวางแผนการก่อสร้างเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากเป็นลำดับขั้นตอนการดำเนินงานภายในกรอบเวลาที่กำหนด ซึ่งหากดำเนินการได้ตามแผนการก่อสร้างอาคารก็จะเสร็จสมบูรณ์ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ อาคารปฏิบัติการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นอาคารที่มีความซับซ้อนที่สุดในโครงการ เนื่องจากเป็นอาคารที่ติดตั้งเครื่องมือพิสูจน์หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ห้อง LAB ห้องชันสูตรศพ รวมถึงห้องเก็บศพ ทำให้เป็นอาคารที่มีงานวิศวกรรมงานระบบเป็นจำนวนมากทั้งในแนวดิ่งและแนวราบ จึงต้องมีการวางแผนขั้นตอนการก่อสร้างอย่างรัดกุม เช่น การวางแผนสั่งซื้อเครื่องมือที่ใช้สำหรับห้องปฏิบัติการที่มีขนาดใหญ่ต้องใช้เครนในการยกมาติดตั้งระหว่างการก่อสร้าง หรืออุปกรณ์ประกอบอาคารที่ต้องใช้ระยะเวลาในการผลิตนาน

๒.๒ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์มีความต้องการก่อสร้างอาคารทั้ง ๖ หลัง พร้อมกัน ทำให้ต้องมีการเตรียมการประสานข้อมูลการดำเนินการก่อสร้างกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การจัดหาไฟฟ้าและประปาสำหรับ

ใช้ในการก่อสร้าง การจราจรในการขนส่งวัสดุหรือเครื่องมือเครื่องจักรขนาดใหญ่

๓.ด้านสภาพพื้นที่

สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตั้งอยู่ที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี มีความต้องการอาคารจำนวน ๖ หลัง ประกอบด้วย อาคารสำนักงาน อาคารปฏิบัติงาน อาคารจอดรถ และอาคารพักอาศัย เป็นโครงการที่มีความต้องการอาคารสำหรับกิจกรรมที่หลากหลายแตกต่างกันรวมพื้นที่ใช้สอย ๔๔,๒๒๐ ตารางเมตร แต่ด้วยสภาพพื้นที่ที่จำกัดเพียง ๑๒ ไร่ ๒๓ ตารางวา จึงต้องมีการออกแบบวางผังอาคารใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ยังมีการออกแบบงานภูมิสถาปัตยกรรมมาช่วยในการเชื่อมโยงกิจกรรมระหว่างอาคารและสร้างทัศนียภาพที่สวยงาม  ปัจจุบันอาคารที่ทำการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบนั้นอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี ๒๕๖๔